Trang 1 trên tổng số 5 123... Cuối cùngCuối cùng
Từ 1 tới 10 trên tổng số 42 kết quả

Đề tài: Tại sao lại phải học quá nhiều NNLT?

  1. #1
    Ngày gia nhập
    11 2006
    Bài viết
    633

    Mặc định Tại sao lại phải học quá nhiều NNLT?

    Có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi đó cho việc giáo dục IT tại VN? Có bao giờ bạn hỏi tại sao các mẩu tin tuyển kỹ thuật viên hiều biết nhiều NNLT? Có bao giờ bạn hỏi tại sao mình lại học nhiều NNLT? Việc học nhiều NNLT như vậy thì giúp ích gì cho mình?
    Xin thưa với các bạn rằng, việc đó làm cho trình độ "gà" về CNTT của VN ngày càng phát triển (phải gọi là "gà" vì ko còn từ nào để gọi). Rõ ràng các bạn thấy, chúng ta khi đi thi đấu các giải Tin học quốc tế đều đứng thứ hạng rất cao. Điều đó ko phải nói lên trình độ chúng ta giỏi mà nói lên tài luyện "gà nòi" đi thi của chúng ta rất cao.
    Chúng ta được các vị giáo sư - tiến sĩ khoa học dạy cho chúng ta học rất nhiều thứ, nào là Pascal, C, C++, VB, PHP, SQL ... nhưng các bạn hãy xem lại mình, trong số những thứ đó, bạn rành cái nào nhất, hay tất cả đều dở dở ương ương?
    Tôi gọi trình độ về CNTT ở VN là "gà" vậy thì như thế nào mới được gọi là "pro"? Bạn hãy tìm 1 kỹ thuật viên nào đó ở nước ngoài và hỏi, ngoài NNLT anh học ra, anh còn biết NNLT nào khác ko? Câu trả lời sẽ là gì? Xin thưa rằng câu trả lời là "NO". Thật ngạc nhiên, vậy sao có thể gọi là "pro" được nhỉ? Cái pro chính là ở chỗ đó đó các bạn. 1 kỹ thuật viên chuyên nghiệp khi được đào tạo, họ sẽ phải học những thứ mà chúng ta gọi là "Tin học căn bản", sau khi học hết những thứ đó thì họ cũng hiểu rõ được máy tính vận hành như thế nào và cách làm việc với 1 chương trình ra sao. Sau đó, họ sẽ phải chọn cho mình 1 hướng đi duy nhất và theo đuổi nó đến cùng. Kết quả là họ chỉ cần biết họ làm cái gì và làm như thế nào bằng những kiến thức họ đã học được, còn những cái khác thì chẳng cần quan tâm.
    Nói thế có vẻ mơ hồ quá nhỉ, để tôi lấy ví dụ nhé, giả sử 1 công ty sản xuất game có 1 ý tưởng mới, 1 cái game mới. Đầu tiên ý tưởng đó sẽ được các phân tích viên ngồi phân tích xem nó ra sao, họ phải tưởng tượng rằng họ đang chơi cái game đó mặc dù nó chưa có và họ phải tìm hiểu cho hết tất cả các tính năng đó. Sau đó, họ phân tích cái game đó ra từng mảnh. Đầu tiên là cơ sở dữ liệu, cái này sẽ giao lại cho mấy anh SQL (tạm gọi là thế nhé) phụ trách cái này làm việc. Tiếp theo là phương thức xử lý dữ liệu thế nào, cái này dành cho mấy anh C++ đây mà. Còn nữa, game này là game online mà, vậy là phải kéo mấy anh quản trị mạng vào lo chuyện này rồi. Đã là game thì phải có đồ họa chứ, thêm mấy anh lo chuyện này nữa. Rồi còn âm thanh nữa, lại phải giao cho mấy anh phụ trách phần này thôi ... Và tôi dám chắc rằng mấy anh SQL chẳng biết dữ liệu họ lưu trữ sẽ xử lý thế nào, anh C++ chả biết gì về đồ họa, âm thanh ra sao đâu còn anh quản trị mạng chẳng biết là cái cơ sở dữ liệu nó tròn méo thế nào cả. Nếu xảy ra lỗi trong chương trình thì lỗi ai người đó sửa, ko có chuyện anh C++ lại đi sửa lỗi mạng hay anh SQL lại đi viết code xử lý dữ liệu cả.
    Đó mới chỉ là tổng quan, nghiên cứu sâu vào mấy anh C++ xem sao. Chà, có mỗi việc nhập liệu cỏn con mà cũng phải 1 anh làm sao? Còn nữa, sao anh ấy ko làm việc xuất dữ liệu luôn nhỉ? Sao lại phải để người khác làm thế này? Đấy, việc phân tích chương trình là thế đấy, phải phân tích làm sao để những người chuyên về mảng nào sẽ làm về mảng đó, như vậy thì bảo đảm an toàn rồi.
    Các bạn thấy có vẻ như phân tích viên là vất vả nhất nhỉ, họ ko phải học tí gì về tin học nâng cao cả đâu bạn à, họ học toán đấy. Để phân tích được 1 cái chương trình cụ thể thì họ chẳng cần đụng tí gì vào máy tính cả, họ chỉ làm việc trên giấy, mô hình hóa công việc thành các bài toán và khi đã giải ra các bài toán rồi thì những cái thuật toán ấy sẽ giao lại cho người khác làm tiếp.
    Để làm được như thế thì phải học rất nhiều, rất rất nhiều và phải cập nhật liên tục kiến thức chuyên sâu của mình. Nhìn lại mình sao tôi thấy nản quá, học Pascal cũng if, for chán rồi, sang đến C lại if, for rồi VB cũng thế, chả có định hướng cho mình theo 1 cái gì cả. Đọc báo kiếm việc làm lại càng chán hơn "Cần tuyển kỹ thuật viên biết C.NET, VB.NET, PHP, SQL ..." Biết nhiều chả để làm gì cả, chỉ tổ hại đầu óc thôi, thà biết 1 thứ chuyên sâu còn hơn biết nhiều thứ mà chả thứ nào ra thứ nào. Tôi nhớ hồi còn học C++ thì cứ viết nhầm cú pháp Pascal, đến khi thi Olympic Tin học thì chạy Pascal nhưng lại viết cú pháp C.
    Năm nay tôi mới học năm 3 trường DHSP khoa Toán Tin thôi, 1 năm nữa ra trường là làm thầy, chẳng biết mình phải dạy cho học trò cái gì bây giờ, dạy theo hướng dẫn của các vị giáo sư tiến sĩ thì làm khổ bọn trẻ mà dạy theo cái mà mình mong muốn thì lại càng làm khổ bọn nó hơn. Đôi lời tâm sự cùng các bạn, chúng ta là những người làm chủ CNTT tương lai, hãy cùng nhau thay đổi những định kiến lạc hậu và phát triển IT VN theo đúng hướng đi của nó, trình độ "gà" sẽ thay bằng trình độ "pro".
    Hôm nay tự dưng có hứng, ý văn tuôn trào lênh láng, mong bà con đọc xong đừng cười Cho ý kiến đóng góp cái nhé.

  2. #2
    No Avatar
    instcode Khách

    Học nhiều NNLT gì cho mệt, học Pascal -> C/C++ -> Java, đủ rồi
    Dạy thì cũng chỉ nên dạy Pascal hoặc C/C++ thôi, để SV tự học cho quen

  3. #3
    Ngày gia nhập
    11 2006
    Bài viết
    633

    Học nhiều NNLT gì cho mệt, học Pascal -> C/C++ -> Java, đủ rồi
    Ặc, đã C++ lại còn Java, có hiểu 2 cái này khác nhau 1 trởi 1 vực ko? Còn cái Pascal thì cưỡi ngựa xem hoa thôi, học cho lắm thì đi làm cũng có xài đến đâu. Chưa từng nghe chỗ nào tuyển kỹ thuật viên giỏi Pascal Học rồi cũng bỏ mà cứ khoái học.

  4. #4
    Ngày gia nhập
    01 2007
    Bài viết
    412

    Hi, mình cũng đồng quan điểm với bạn huynguyen, "cổ nhân" có câu: "một ngôn ngữ cho chín còn hơn 9 ngôn ngữ". Chúng ta chỉ là những con người bình thường, và cũng không phải là thiên tài khoa học như Albert Enstein để có thể hiểu thấu đáo nhiều cái. Tôi hiện đang là sinh viên CNTT,tôi đang bị nhức đầu với ý nghĩ "phải học được tất cả các ngôn ngữ sau khi ra trường", thật sự đó là 1 điều không tưởng!!! Có lẽ tôi giờ đây tôi vẫn còn theo đuổi cái ý nghĩ ấy nếu như không nhận được sự tư vấn của giáo viên, các anh chị khóa trước, lời khuyên họ dành cho tôi là: "hãy học thật chắc một NNLT, chuyên sâu vào nó, ngoài nó ra chằng cần phải biết thêm 1 NNLT nào khác, cứ học chuyên sâu một NNLT đi, sau này việc học các NNLT khác sẽ không làm khó được mình". Các bạn ơi, đừng nên gò ép bản thân mình nhé!

  5. #5
    Ngày gia nhập
    07 2006
    Nơi ở
    Hanoi, Vietnam
    Bài viết
    2,750

    Chuyên môn hóa ==> Công nghiệp hóa. Có phải không nhỉ?
    Nhưng mà Việt Nam là nước CNXH, mà muốn xây dựng xã hội chủ nghĩa thì một người phải biết hết mọi thứ như thế mới không có sự phân hóa. Triết học MAC-LENIN kèm theo tư tưởng HCM ra rả hàng ngày như thế đó. Mỗi cái thâm sâu quá áp dụng không có đúng. Biết nói thế nào nhỉ? Chắc sẽ phải thay đổi trong nay mai nhưng ai sẽ là người thay đổi nó? Có phải tôi? Không đâu. Có phải bạn? Cũng không nốt. Mà nó cần một quá trình lịch sử để thay đổi. (Triết học đó nha)

    "cổ nhân" có câu: "một ngôn ngữ cho chín còn hơn 9 ngôn ngữ"
    Cổ nhân nào thế vậy? Cái này chắc là tâm pháp của nhà họ Đoàn (Độc chiêu nhất dương chỉ) ha ha

    Đọc đi đọc lại Dreaminess vẫn thấy các bài viết vẫn có sự khác nhau rõ rệt về tư tưởng, nhận thức và thực sự vẫn mang tính bộc phát đúng hơn là kinh nghiệm của cá nhân đưa ra bài viết chưa phải là cái chung nhất. Mỗi người cần phải có các định hướng cho riêng mình, nếu đã chọn con đường đó thì hãy đi cho hết.

    Chúc mọi người may mắn trong tương lai.
    Email: admin[@]congdongcviet.com | CC to: info[@]congdongcviet.com
    Phone: 0972 89 7667 (Office: 04 6329 2380)
    Yahoo & Skype: dreaminess_world (Vui lòng chỉ rõ mục đích ngay khi liên hệ, cảm ơn!)

    Một người nào đó coi thường ý thức kỷ luật cũng có nghĩa là người đó đã coi thường tương lai số phận của chính bản thân người đó. Những người coi thường ý thức kỷ luật sẽ không bao giờ có được sự thành công trong sự nghiệp!

  6. #6
    Ngày gia nhập
    11 2006
    Bài viết
    633

    Mặc định Tại sao lại phải học quá nhiều NNLT?

    Bác Dreaminess nói sâu xa thật, hàm ý thâm lắm đấy

  7. #7
    No Avatar
    Nhuan_Trang_Only_Love Khách

    Trích dẫn Nguyên bản được gửi bởi huynguyen Xem bài viết
    Bác Dreaminess nói sâu xa thật, hàm ý thâm lắm đấy
    Thâm thì thâm , nhưng cái cuống vẫn xanh mờ
    Dù * thì họ dạy ở trường cái gì liên quan đến thời đại và xu hướng xã hội, thì phải cố mà học cho tốt thôi
    Nói chung mới học mỗi c thôi , nhưng tôi sẽ cố gắng hơn
    _____THANKS_______dù * thì đó cũng là những điều giúp chúng ta định hướng

  8. #8
    Ngày gia nhập
    11 2006
    Bài viết
    633

    Dù * thì họ dạy ở trường cái gì liên quan đến thời đại và xu hướng xã hội, thì phải cố mà học cho tốt thôi
    lol, cậu nói cứ như đùa, dạy Pascal trong trường Đại học chắc cũng là xu hướng thời đại, xã hội
    Nếu mà theo xu hướng thời đại thì phải dạy OOP ngay từ ngày đầu tiên học lập trình cơ, phải tận dụng C++ và C# ngay từ buổi đầu học a e kìa.
    Cái này ko trách ai được, đứng đầu IT VN là cha Quách Tuấn Ngọc, cha này chỉ rành Pascal với C for DOS thôi (đố lão hiểu OOP là cái quái gì đấy) cho nên học sinh ko thể học hơn thầy giáo được

  9. #9
    No Avatar
    Nhuan_Trang_Only_Love Khách

    Trích dẫn Nguyên bản được gửi bởi huynguyen Xem bài viết
    lol, cậu nói cứ như đùa, dạy Pascal trong trường Đại học chắc cũng là xu hướng thời đại, xã hội
    Nếu mà theo xu hướng thời đại thì phải dạy OOP ngay từ ngày đầu tiên học lập trình cơ, phải tận dụng C++ và C# ngay từ buổi đầu học a e kìa.
    Cái này ko trách ai được, đứng đầu IT VN là cha Quách Tuấn Ngọc, cha này chỉ rành Pascal với C for DOS thôi (đố lão hiểu OOP là cái quái gì đấy) cho nên học sinh ko thể học hơn thầy giáo được
    ô anh lại hỉu lầm rùi.
    Thầy giáo em nói nhà nước mình còn nhiều bất cập lắm
    Nhiều trường vẫn học theo kiểu Hàn Lâm, như trường em nè
    Năm hai rùi mờ thấy toàn Lý là nhiều, toán một ít, còn về xã hội chính trị hoài
    Thi lại là thường xuyên ( mấy môn củ chuối)
    Trong khi đó Tin lại chả học gì mấy, mới học được một ít C thui à, trong khi đó dạy lại sơ sài.
    Phản ánh thì thầy lại biểu là Quan trọng là các em "pải" nắm được cái cơ bản(đồng ý)......Nhưng ô anh nói như vậy thì em cũng chả bít nên học gì à
    KHÓ QUÁ TA>>>>>>>>Thế ô anh sắp ra trường chưa, định làm gì>
    Hay là làm thầy giáo đê, chắc sinh viên của ô anh sẽ giỏi lắm đó
    THANKS>>>>>>>>>>>>

  10. #10
    Ngày gia nhập
    11 2006
    Bài viết
    633

    Hay là làm thầy giáo đê, chắc sinh viên của ô anh sẽ giỏi lắm đó
    Ặc, đang học DHSP TpHCM, ra trường chắc chắn phải làm thầy roài
    Chuyện dạy cho học trò giỏi thì còn phải xét nhiều thứ lắm, áp lực từ cái bệnh thành tích của mấy chú trên Bộ ko cho phép chúng ta có thể dạy học trò giỏi mà chỉ có thể dạy mấy con gà thành mấy con gà nòi, gà đá, gà chọi. Nói thẳng ra là như vậy đó.

Các đề tài tương tự

  1. bán sản phẩm về vật liệu xây dựng, vật liệu cách nhiệt, cách âm
    Gửi bởi lamphant trong diễn đàn Giới thiệu website, sản phẩm của bạn
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 12-09-2013, 01:50 PM
  2. Sản phẩm FT 70 đo nhiệt độ cho cơ thể
    Gửi bởi nguyenrong trong diễn đàn Giới thiệu website, sản phẩm của bạn
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 28-07-2012, 10:17 AM
  3. Tìm Người Giúp Đỡ Về NNLT C?
    Gửi bởi Nguyenkute trong diễn đàn Kinh nghiệm CNTT
    Trả lời: 7
    Bài viết cuối: 31-12-2011, 10:40 PM
  4. Thế mạnh của NNLT C++
    Gửi bởi phuocnh trong diễn đàn Kinh nghiệm CNTT
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 13-06-2009, 01:12 PM

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không thể gửi đề tài mới
  • Bạn không thể gửi bài trả lời
  • Bạn không thể gửi các đính kèm
  • Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn