Công cụ tìm kiếm giống như ngọn hải đăng chỉ đường cho bạn tìm thấy con đường thông tin của mình trên mạng lưới Internet toàn cầu. Nó cũng là công cụ cực mạnh giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh bằng cách đưa website giới thiệu dịch vụ, hàng hóa của bạn đến được với người tìm kiếm. Mỗi công cụ tìm kiếm là một ngọn hải đăng khác nhau và có cách chỉ cho bạn tới thông tin bằng các cách khác nhau, nhưng tựu 1 điểm chung là chúng đều có cho mình những con bot hoạt động trên Internet, trên mọi website và nhiều thời điểm để thu thập thông tin. Hiểu rõ về chúng sẽ giúp bạn tối ưu hóa website tốt hơn để phù hợp với người dùng và được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn. Bài viết này tôi sẽ giới thiệu cách thức hoạt động của google bot và một số cách tối ưu website phù hợp với google bot. Giúp bạn marketing tốt hơn website của mình trên môi trường internet.
I. Google bot là gì?
- Để trả về kết quả tìm kiếm nhanh hơn thì ngoài sức mạnh hệ thống máy chủ, thuật toán lọc dữ liệu thì google còn cần lập bản đồ nội dung internet. Và người lập bản đồ cho google chính là google bot. Nó sẽ bò vào website của bạn, đi theo các liên kết đến các page khác trong website để lập bản đồ, gửi một bản nội dung bằng html về máy chủ của google. Từ các nội dung mà google bot gửi về, google sẽ có thuật toán đánh giá các nội dung đó để biết website của bạn mạnh về từ khóa nào và nội dung gì.
- Google bot sẽ quay lại website của bạn theo chu kỳ, chu kỳ này dài hay ngắn tùy thuộc vào việc bạn tối ưu website, tạo lập nội dung định kì hoặc website của bạn được chia sẻ rộng rãi hay không. Ví dụ như website SEO của chúng tôi, khi có một bài viết mới, bài viết đó sẽ được chia sẻ lên các mạng xã hội, đặc biệt là google Plus. Google bot sẽ vào website ngay sau đó.

Việc tạo lập nội dung định kì cực kì quan trọng để kéo google bot vào website của bạn càng nhiều. Google bot thường vào website định kỳ 1 lần một ngày. Khi có một bài viết mới google bot sẽ rút ngắn thời gian này lại. Khi không có bài viết mới thì thời gian googlet bot quay lại website càng dài ra. Khi đó website của bạn có thể bị website của các đối thủ khác vượt mặt về nội dung. Và khi đó việc SEO sẽ vô cùng khó khăn.
- Các website hoặc page được càng nhiều domain, website hoặc page khác có link trỏ về thì càng được google bot vào càng nhiều và càng được đánh giá cao về nội dung. Hiện nay do sự thay đổi trong thuật toán của google cách bố trí link trên website và các ẩn link sẽ khiến website bị đánh giá thấp hơn, để xử lý vấn đề này bạn phải tối ưu lại website, cách tối ưu tôi sẽ có một bài hướng dẫn trong thời gian tới.
- Google bot càng ở lâu trong 1 website thì website càng có lợi trong việc SEO , chỉ số thể hiện điều đó gọi là Page Rank (thứ hạng của trang) viết tắt là PR. Các website khác khi đặt link ở 1 website có PR cao thì thời gian google bot bò vào càng nhiều và càng lâu.




Chương trình xem PR trong bài viết là Plugin SEO Quake của trình duyệt web Google Chrome. Nếu bạn cài SEO Quake mà không xem được các thông số của website thì là do bạn đã check từ khóa quá nhiều bằng Rank Checker, click vào Error và điền mã captcha hoặc Reset modem để khắc phục nhé.
II. Một số cách tối ưu hóa website cho google bot?
1. Kỹ thuật nhốt google bot?
- Trong bài viết: luôn có link đến trang chủ, category chứa bài viết đó sau đó mới đến từ khóa cần SEO .
- Với các category: Cấu trúc không chồng chéo, bài viết có nội dung gì thì sẽ thuộc category đó, đặt thuộc tính rel =”nofollow” cho các category không có nội dung hỗ trợ cho việc SEO.
- Với giao diện website (footer, header hoặc sidebar): không đặt 1 chùm link sát nhau ở các khu vực này, các link sát nhau và hiển thị liên tục giống nhau sẽ bị google đánh giá là spam.
- Khi thực hiện được các kỹ thuật này thì google bot khi bò vào website của bạn sẽ phải di chuyển thành các vòng lặp, nó sẽ lưu được nhiều nội dung, update nhanh hơn sự thay đổi nội dung trong website của bạn.
2. Cài đặt các nút mạng xã hội.
- Các tín hiệu của các mạng xã hội như: Like, 1, tweet, Digg ….v…v… là một trong những phương thức quan trọng để có thể lôi kéo google bot vào website của bạn. Khi có bài viết mới hãy ngay lập tức chia sẻ lên các mạng xã hội, ngoài ra nó còn giúp website của bạn có một nguồn backlinks, visitor tự nhiên.



Trong các mạng xã hội thì quan trọng nhất là mạng Google Plus của google, khi có bài viết mới việc 1 và share ở chế độ public sẽ kéo google bot vào website của bạn.
3. Kỹ thuật Ping.
- Trên internet có rất nhiều dịch vụ danh bạ website, khi có một website mới các dịch vụ này sẽ lưu link của các website này lại. Google cũng 1 phần dựa vào cá dịch vụ danh bạ website này để phát hiện và lập chỉ mục website mới.
- Khi website có sự thay đổi việc Ping là cần thiết để gửi tín hiệu cho google vào website và lưu nội dung mới.
Một dịch vụ Ping mà tôi hay sử dụng là Bulk Ping, bạn có thể truy cập tại đây.
4. Sử dụng webmaster tools của google.
- Cài đặt webmaster tools của google cho website.


- Vào phần tình trạng chọn tìm nạp như google.


- Sau khi tìm nạp xong, chọn gởi tới URL và tất cả các trang được liên kết.



Nguồn : Học SEO Online



===============================