Mọi người đều biết rằng, trái cây luôn cần thiết cho sức khỏe, nhất là đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Nhưng để tận dụng đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong trái cây bạn cần phải biết ăn thế nào cho đúng, cho phù hợp.
Sau đây là những phương pháp ăn hoa quả đúng cách để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng từ chúng.
- Không nên dùng trái quá chín hoặc quá xanh
Phụ nữ khi mang thai thường có suy nghĩ là nên sử dụng những loại trái cây chín kỹ, không nên dùng trái cây khi chúng còn xanh. Điều này có điểm đúng và không đúng. Điểm đúng là phụ nữ mang thai không nên dùng trái cây còn quá xanh vì như vậy vừa không ngon mà lại thiếu dinh dưỡng. Điểm sai là không nên sử dụng trái cây khi chúng đã quá chín với những biểu hiện như có những nốt thâm đen, đã lên men, thối, có vị đắng,… Vì lúc này các thành phần dinh dưỡng có thể không còn hoặc đã bị biến đổi và khi phụ nữ mang thai ăn vào có thể ảnh hưỡng đến sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. Vì vậy, tốt nhất là thai phụ nên dùng trái cây khi chúng còn tốt.
- Không nên dùng trái cây khi đã gọt vỏ và để lâu, ngay cả bảo quản trong tủ lạnh.
Việc gọt vỏ trái cây hoặc cắt nhỏ nhưng lại không ăn liền mà lại để dành sẽ làm cho các thành phần dinh dưỡng trong trái cây như vitamin C, folate… dễ dàng bị mất đi, đồng thời những trái cây đó sẽ dễ bị oxy hóa và nhiễm bẩn. Thế nên tốt nhất các bà mẹ đang mang thai nên ăn các loại trái cây tươi, không để quá lâu, kể cả lúc chúng còn vỏ, khi đã gọt vỏ thì nên ăn liền.
- Không nên dùng ngay trái cây sau khi ăn no
Việc sử dụng trái cây làm tráng miệng sau bữa ăn đã trở thành thói quen của nhiều người. Vì khi dùng trái cây sau bữa ăn họ thường có cảm giác răng miệng sạch hơn. Tuy nhiên họ không biết rằng quan niệm này hoàn toàn sai lầm và cần phải tránh. Vì khi ăn xong bữa chính rồi ngay sau dùng trái cây làm tráng miệng sẽ làm cho cơ thể hấp thu một lượng lớn đường vào máu từ bữa ăn chính và cả từ trái cây, điều này hoàn toàn bất lợi cho sức khỏe, nhất là đối với những bệnh nhân bị tiểu đường.
- Không chỉ nên dùng một loại trái cây
Tùy theo đặc điểm từng mùa sẽ có từng loại trái cây khác nhau và loại nào cũng đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên việc dùng trái cây nên có sự kết hợp khoa học để có thể hấp thu đầy đủ những chất dinh dưỡng có trong trái cây. Ví dụ như thời tiết mùa hè nóng nực thường làm cơ thể mất nước, vì thế phụ nữ mang thai nên dùng những loại trái cây vừa bổ sung nước, vừa bổ sung chất khoáng cho cơ thể nhu cam, bưởi,… Và các mẹ nên dùng nhiều loại trái cây khác nhau để cơ thể hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.
- Không nên chỉ uống nước cam
Trong nước cam có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên trong nước cam cũng thiếu đi những chất cần thiết khác như chất xơ. Vì vậy, để có thể tận dụng đầy đủ chất dinh dưỡng có từ quả cam, bạn nên ăn cả múi.
Thành phần chất xơ rất có lợi cho cơ thể. Sau khi vào cơ thể, một phần nhỏ sẽ được cơ thể hấp thụ vào máu, phần còn lại sẽ giúp cơ thể đào thải những những chất độc giúp cho các vi khuẩ có lơi cho đường tiêu hóa thuận tiện phát triển, hạn chế hiệu quả nguy cơ ung thư ruột. Ngoài ra chất xơ còn phòng ngừa các bệnh cao mỡ máu, tim mạch. Vì vậy, phụ nữ khi mang thai nên ăn trái cây, hạn chế uống nước ép hay sinh tố.

Nguồn: http://baovedatvo24h1.blogspot.com/2014/07/dung-trai-cay-ung-cach-bao-ve-suc-khoe.html