Chỉ với một chiếc sim so dep đa năng tích hợp, các dịch vụ nạp tiền di động (TopUp) đã và đang mang đến cho nhiều mạng viễn thông món lời béo bở khi cung cấp kèm theo các dịch vụ tài chính, ngân hàng cho người dùng. Thời gian qua đã minh chứng cho thị trường này với hàng loạt mạng ra mắt SIM đa năng TopUp.

Ồ ạt ra mắt

Người đi tiên phong đầu tiên đó là VinaPhone khi ra mắt SIM MoMo từ thời điểm năm ngoái. Theo đó dịch vụ được cung cấp bởi M-Service và VinaPhone được xem như một đối tác về viễn thông tổng đài SMS. Người dùng MoMo có thể nạp tiền di động, thanh toán hóa đơn, mua thẻ trả trước,... một cách dễ dàng chỉ qua tin nhắn.

Từ đó đến nay, MoMo đã có nhiều bước tiến nổi bật và cụ thể nhất là triển khai trên Internet Banking của Vietcombank để người dùng thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ. Với đối tượng nhắm đến hộ gia đình và cá nhân, đến nay MoMo hầu như chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu người dùng khi chỉ mới kết nối được một vài đơn vị thanh toán.

Cùng với tính năng MoMo, nhưng đi theo một hướng đi mới, MobiFone đã kết hợp với VietPay nhằm phát triển loại hình SIM đa năng VietPay cho các người dùng ở những khu vực đặc thù trên cả nước. Theo đó, thời kỳ đầu triển khai, SIM đa năng VietPay sẽ được nhắm đến thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM và miền tây.



Được ra mắt từ năm 2010, đến nay sim so dep MoMo đang được nhiều người sử dụng bởi nhiều tiện ích


Lý giải cho việc chọn lựa này, đại diện MobiFone cho biết việc phát triển hệ thống phân phối sản phẩm tại Miền Tây là để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, đặc biệt ở các tỉnh http://beta.nss.vn/images/DSC_1037_1.jpgvà VietPay hướng đến".

Vì thế, theo thống kê, đến nay VietPay đã có trên 20 đối tác hợp tác. Còn với MoMo, số lượng đối tác cũng đang ở con số trên 10. "Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển thêm nữa số lượng đối tác để phục vụ nhu cầu ngày càng cao cho khách hàng trong định hướng sản phẩm", đại diện truyền thông VietPay cho biết.

Trong khi đó, không mang yếu tố chậm chân, Viettel cũng đã âm thầm ra mắt SIM BankPlus để phục vụ cho khách hàng của mình. Với lợi thế khách hàng sinh viên, kèm thế mạnh từ ngân hàng Quân Đội, SIM BankPlus của Viettel nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ năng động, phù hợp với khả năng mà Viettel đã có với hàng triệu khách hàng sinh viên.

Kích cầu dịch vụ để cạnh tranh

Sau bước phát triển thành công SIM đa năng, nhiều mạng di động và đối tác tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ tới người tiêu dùng thông qua hàng loạt kích cầu chính sách. Trong cạnh tranh này, VinaPhone và M-Service nổi lên như là một đơn vị "mạnh tay" cho chiến dịch truyền thông và liên kết. Theo đó, từ nay đến 29/10, khách hàng khi tham gia trải nghiệm MoMo sẽ có cơ hội trúng nhiều giải thưởng giá trị. Không ồ ạt như VinaPhone, Viettel lại chọn hướng đi mới khi cho khách hàng sinh viên khi trải nghiệm SIM BankPlus nhiều giá trị về tài khoản. Trong khi đó, với MobiFone và VietPay lại đi theo hướng phát triển thị trường hướng đại lý là chủ yếu. Theo đó, mỗi đại lý khi dùng SIM MobiFone VietPay sẽ được mức chiết khấu cao khi kinh doanh loại hình này.

Với với việc đẩy mạnh hình thức cạnh tranh bằng nhiều mặt, các SIM đa năng cũng đang đẩy mạnh liên kết ngân hàng nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Theo đó, VietPay đã hợp tác với các ngân hàng như Đông Á Bank, Techcombank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank và Agribank để chuyển tiền nhanh và SIM và nhanh chóng sử dụng để kinh doanh nạp thẻ. Cùng với hình thức này là tương tự cho MoMo cảu VinaPhone và BankPlus của Viettel. Trong khi đó, MoMo còn kèm theo tính năng thanh toán hóa đơn VinaPhone hoặc SFone cho khách hàng thuận tiện khi sử dụng.



Các đại lý MobiFone trải nghiệm sim so dep VietPay tại Sóc Trăng


Trao đổi với Nhịp Sống Số, anh Nguyễn Văn Hoàng, một chủ điểm bán lẻ ở Sóc Trăng chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ quen với hình thức kinh doanh thẻ cào truyền thống và lần đầu tiên được tiếp cận với SIM VietPay, tôi thật sự hài lòng khi có thể nạp tiền cho 7 mạng di động với mọi mệnh giá. Tôi cũng đỡ mất thời gian khi phải đi lấy thẻ cào, thật thuận tiện”.

Xu hướng mới

Trao đổi với Nhịp Sống Số, anh Nguyễn Phụng Long - hiện đang làm việc tại một ngân hàng có liên kết với các sim so dep đa năng TopUp cho biết xu hướng các nhà mạng dù bằng cách này cách nọ cũng sẽ tìm mọi cách để chuyển sang hình thức này bởi sự tiện lợi từ phía đối tác, mà cụ thể là ngân hàng và đối tác triển khai. "Không phải tốn chi phí in thẻ, không tốn chi phí hạ tầng đầu tư quản lý, không phí thuê nhân công phân phối thẻ cào truyền thống,...mà quyền lợi người dùng và đại lý đều được đảm bảo, các nhà mạng đang được lợi rất nhiều từ hình thức mới này".

Theo ghi nhận của Nhịp Sống Số, hình thức này hầu như đang làm lợi cho nhiều đối tượng từ khách hàng đến cả người được phục vụ. Các ngân hàng liên kết có được nguồn thu từ các tài khoản vãng lai và vốn lưu động, các mạng di động có thêm thuê bao, đại lý có thêm chiết khấu và người tiêu dùng vẫn được hưởng mọi quyền lợi khi nạp thẻ thông thường.

"Tuy nhiên, khi phát triển dịch vụ, các mạng và đối tác cũng nên xem xét đến khả năng mở rộng hình thức nhằm mang đến hiệu quả cho người dùng, đó cũng chính là những gì mà người dùng mong đợi", một khách hàng cho biết.

Chia sẻ với Nhịp Sống Số, bà Nguyễn Thu Hồng, đại diện VinaPhone cho biết sẽ tiếp tục phát triển MoMo để phát huy tối đa tiện ích cho người dùng từ thanh toán đến nạp tiền và chuyển khoản. Trong khi đó, địa diện VietPay cho rằng kế hoạch sim so dep VietPay sẽ hướng đến khách hàng đại lý trong giai đoạn này.