Sau khi tố cáo những hành động cạnh tranh không lành mạnh của MobiFone, đại diện Viettel bức xúc cho biết nhà mạng này đang chờ trả lời chính thức của các cơ quan chức năng để quyết định các động thái tiếp theo.

Ngày 17/6 vừa qua, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa có công văn gửi Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương và Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông khi MobiFone công bố các poster quảng cáo giá cước mới của nhà mạng này trong sự so sánh trắng trợn với giá cước của Viettel, lợi dụng quảng cáo để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà mạng này.


Trong công văn gửi Cục Quản lý cạnh tranh và Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel chỉ rõ: Trong thời gian qua, tại một số tỉnh như Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long…, xuất hiện các áp-phích (poster), in màu, quảng cáo giá cước dịch vụ mới của Công ty Thông tin di động VMS (MobiFone). Trên áp-phích có nội dung so sánh trực tiếp giá cước dịch vụ của MobiFone so với giá cước dịch vụ của Viettel.

Viettel bức xúc cho biết MobiFone đã trắng trợn công bố: “So sánh biểu giá cước mới áp dụng từ 2/6 của MobiFone và biểu giá cước áp dụng ngày 1/6 của Viettel Telecom thì mức giá cước của MobiFone thấp hơn 10 đồng một phút ở tất cả các gói cước tương tự như nhau. Riêng cước thuê bao tháng, mức giá áp dụng cho MobiFone thấp hơn 1.000 đồng.

Cụ thể, gói Economy của Viettel có cước nội mạng 1.390 đồng một phút và ngoại mạng 1.590 đồng một phút thì MobiCard có cước nội mạng là 1.380 đồng mỗi phút và ngoại mạng là 1.580 đồng mỗi phút. Đối với thuê bao trả sau, Viettel Telecom có cước thuê bao tháng là 50.000 đồng, cước nội mạng là 990 đồng một phút, ngoài mạng 1.090 đồng một phút; MobiFone có cước thuê bao là 49.000 đồng một tháng; cước nội mạng là 980 đồng một phút, ngoại mạng là 1.080 đồng một phút. Sau đợt giảm giá cước này, cước của MobiFone đã thấp hơn cước của Viettel”.



Ảnh:sim so dep


Không chỉ đặt bảng so sánh trực tiếp giữa giá cước với Viettel, MobiFone thực hiện chương trình khuyến mại qua hình thức tặng sim so dep cho khách hàng nhưng lại kèm theo điều kiện trao đổi là khách hàng chuyển thẻ SIM của doanh nghiệp viễn thông khác cho MobiFone. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng chỉ được hưởng khuyến mại của MobiFone khi từ bỏ việc sử dụng dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp khác để chuyển sang sử dụng dịch vụ của MobiFone.

Viettel cho rằng hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cạnh tranh lành mạnh trên thị trường viễn thông và vi phạm pháp luật cạnh tranh.

Theo phản ánh của Viettel, MobiFone thực hiện bán hàng lưu động trên địa bàn xã, thôn của Hải Dương với chương trình “Đổi sim so dep mạng khác lấy sim MobiFone có 230.000 đồng trong tài khoản”.

Theo đó, khách hàng có thẻ SIM của mạng khác (trong đó có Viettel), còn tài khoản dưới 15.000 đồng và còn ngày sử dụng, có thể đổi lấy miễn phí 1 sim so dep của MobiFone, tài khoản 50.000 đồng, mỗi tháng tặng 15.000 đồng trong 12 tháng. Chương trình được tổ chức rộng rãi trên địa bàn các xã.

Viettel cho rằng đó là hành động vi phạm nghiêm trọng vì pháp luật nghiêm cấm doanh nghiệp quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp dịch vụ của mình với dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác; lợi dụng quảng cáo để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

Theo đó, Viettel thấy rằng, MobiFone đã tiến hành quảng cáo giá cước mới qua phương tiện áp-phích và trong nội dung quảng cáo có thông tin so sánh trực tiếp giá cước giữa MobiFone và Viettel là vi phạm pháp luật về thương mại, quảng cáo và cạnh tranh, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của Viettel.

Trao đổi với TS, một đại diện của Viettel Telecom cho biết, Viettel đã đề nghị các cơ quan chức năng sớm có hoạt động kiểm tra, xác định và xử lý các vi phạm nêu trên kịp thời nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường viễn thông và quyền lợi của Viettel cũng như các doanh nghiệp viễn thông khác.

Cũng theo vị đại diện này, trả lời chính thức của các cơ quan chức năng sẽ là căn cứ để Viettel có động thái tiếp theo về xử lý vụ việc này.