Trước giờ G của quy định cắt thuê bao trả trước không đăng ký lại thông tin (1-1-2010) nhưng nhiều đại lý và khách hàng vẫn bình chân với những mánh khóe lách luật. Trong khi đó, cơ quan quản lý vẫn không thống nhất được phương án.

Trăm phương ngàn kế

Các đại lý sim thẻ ngoài tiếp tục bán sim so dep đã kích hoạt và đăng ký sẵn cho khách còn hướng dẫn cách bịa số chứng minh nhân dân (CMND) để sở hữu được hơn ba sim/người.

Bà chủ cửa hàng sim số 104 Phương Mai (Hà Nội) thấy chúng tôi ngại đăng ký vì sợ mất một quyền sở hữu sim nếu chỉ dùng hết tiền trong tài khoản là vứt sim đi, trấn an: “Thiếu gì cách. Chứng minh thư của em giả sử có đuôi là số 9 thì bây giờ đăng ký thành số 8 có sao đâu. Muốn mua bao nhiêu sim chả được”.

[CENTER]

Mua sim so dep vẫn rất thoải mái, không gặp khó khăn gì

Không chỉ được người bán hỗ trợ “bịa” số CMND, người mua còn có nhiều mánh để lách luật.

Anh P.T.T công tác tại một ngân hàng cho biết, hiện nay anh đang có trong tay 3 CMND mang tên mình. CMND đầu tiên anh làm tại quê Thái Bình. Sau đó anh khai mất, làm lại cũng ở Thái Bình. Cái thứ ba làm mới tại Hà Nội.

Theo anh T., về mặt pháp lý 2 chứng minh thư cũ không còn giá trị, nhưng giao dịch ở ngân hàng địa phương thì vẫn “ok”. Tất nhiên, với mỗi chứng minh thư, anh cũng dễ dàng đăng ký được 3 sim. Vậy là tổng cộng anh có 9 sim.

Anh T. cho biết việc làm lại CMND hiện giờ nhanh chóng, đơn giản nên nhiều người không lo chỉ được đăng ký ba sim như quy định.
Công an nói không

Thuê bao trả trước: Không quản nổiCác nhà mạng thừa nhận khó để trói chân các thuê bao trả trước vì nhiều lý do. Một trong những lý do chính là không có cơ sở nào để đối chứng thông tin khách đăng ký đúng hay sai. Đại lý chỉ cần một CMND có thể đăng ký cho cả ngàn thuê bao, thậm chí tự bịa số CMND, miễn đúng cú pháp, là hệ thống đã chấp nhận.

“Chúng tôi chỉ còn cách kiểm tra, xử phạt đại lý làm sai và kêu gọi ý thức khách hàng chứ không có căn cứ nào để kiểm tra cả. Cần phải có sự quản lý liên thông giữa nhà mạng với dữ liệu của Bộ Công an”– Một đại diện Viettel cho biết.

Viettel đã xử lý hơn 10.000 đại lý với số tiền phạt lên tới vài chục tỷ đồng. Mức phạt trung bình là 10.000 đồng/thuê bao kích hoạt sẵn. Vinaphone và MobiFone cũng đã tiến hành kiểm tra xử phạt nhiều đại lý vi phạm.

Cả ba mạng này đều cho biết số thuê bao đăng ký lại thông tin đã chiếm hơn 90% nhưng chính xác không thì không có cơ sở đối chiếu.

Trên thực tế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) từng đề xuất với Bộ Công an “nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu để có cơ sở kiểm tra, đối soát việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước…”. Tuy nhiên, đến nay chưa có sự thống nhất giữa hai bộ này.

Phía Bộ Công an cho rằng lý do của các doanh nghiệp không thực tế và đề xuất của thanh tra TT&TT là không khả thi.

Đại diện của Cục Bảo vệ An ninh kinh tế (A17) Bộ Công an cho biết trong tất cả các lĩnh vực khác như điện nước, ngân hàng, thuê bao điện thoại cố định, thuê bao internet…, chưa có ngành chủ quản nào đưa ra yêu cầu được truy cập vào cơ sở dữ liệu của Bộ Công an để đối chiếu.

Khi khách hàng đăng ký dịch vụ, hoặc ngay cả việc chuyển tài khoản ngân hàng cả tỷ đồng thì các đơn vị đó cũng chỉ yêu cầu khách hàng xuất trình CMND chứ không hề yêu cầu phải chờ qua công an thẩm tra hoặc nối mạng sang dữ liệu của Bộ Công an rồi mới chuyển tiền.

Cơ sở dữ liệu CMND là để phục vụ quản lý công dân, phòng chống tội phạm chứ không thể để phục vụ cho doanh nghiệp. Trong trường hợp cần thiết Bộ Công an có thể hỗ trợ phục vụ công tác thanh tra, xác minh còn việc kết nối dữ liệu là hoàn toàn không thể thực hiện được.

Trong khi nhà quản lý còn chưa tìm ra biện pháp quản lý hiệu quả, các thuê bao trả trước vẫn yên tâm xài sim so dep đăng ký sẵn và mua nhiều hơn ba sim ở bất cứ đại lý sim thẻ nào.

“Đi đăng ký lại phức tạp, mà nghe nói chưa có chế tài xử phạt người mua sim nên giờ cứ dùng đi thôi” – Chị Mai ở khu Trung Tự, Hà Nội, cho biết.

Loay hoay

Theo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động, khó khăn hiện nay chủ yếu do chưa có sự quản lý liên thông giữa các mạng với dữ liệu của Bộ Công an.

Một đại diện của Viettel khẳng định mình doanh nghiệp không thể quản lý nổi. Cũng theo đại diện này, việc quản lý thông tin cá nhân qua CMND cũng khó khăn với ngành công an.

Hiện chỉ những CMND làm vài năm gần đây mới có thể quản lý về mặt thông tin cá nhân trong tỉnh chứ chưa nói liên thông trong toàn quốc. Với những CMND làm từ vài chục năm trước, việc lục lại hồ sơ gốc để đối chiếu thông tin là vô cùng khó khăn.

Để quản số lượng sim sở hữu trên một khách hàng, biện pháp của Viettel là nếu phát hiện phát sinh thuê bao thứ tư trên một số CMND, doanh nghiệp sẽ cắt luôn thuê bao và phạt đại lý.

“Có ý kiến cho rằng như thế nhiều khách hàng mất oan sim do nhiều trường hợp đại lý lợi dụng chứng minh thư của khách, bịa thêm thông tin cá nhân rồi đăng ký cho cả loạt sim khác.

Tuy nhiên, chúng tôi đã kêu gọi khách hàng đi đăng ký lại, dựa vào đó chúng tôi sẽ xóa hết các thuê bao ăn theo một chứng minh thư. Việc quản thuê bao trả trước chủ yếu dựa vào ý thức của thuê bao nhằm tránh những rắc rối có thể xảy ra cho chính họ như bị khoá sim, tranh chấp sim số,v.v…” – Đại diện của Viettel cho biết.