Từ 1 tới 10 trên tổng số 10 kết quả

Đề tài: Học toán cao cấp phí tiền vô ích

  1. #1
    Ngày gia nhập
    04 2009
    Nơi ở
    Gầm cầu
    Bài viết
    2,230

    Mặc định Học toán cao cấp phí tiền vô ích

    Học toán cao cấp như 'đốt tiền để sưởi'
    Từng là gà nòi của đội tuyển toán, Nguyễn Trung Hà từ bỏ con đường nghiên cứu toán học để trở thành nhà đầu tư tài chính vì với anh, "học toán càng lên cao càng lãng phí".

    Giới kinh doanh ở Việt Nam ít ai không biết Trung Hà, 50 tuổi, và cả quá khứ nổi danh về toán học của anh.

    Trung Hà từng được liệt kê vào danh sách dân "gà chọi" khi học cấp ba chyên toán trường Chu Văn An, Hà Nội, giành giải ba toán học sinh quốc tế ở Rumania năm 1978. Được cử đi học ở Nga, anh vào Đại học tổng hợp Moskva, theo ngành toán lý thuyết, môn Lý thuyết số.

    Thời gian này, cảm hứng cho môn toán của Nguyễn Trung Hà không nhiều, anh kể rằng luôn cảm thấy chán học nên dành phần lớn thời gian để tìm hiểu nhiều điều khác. "Tôi chỉ học tiếp để hoàn thành nốt bậc đại học mà thôi", anh cho biết.

    Sau khi ra trường năm 1985, Trung Hà làm việc tại Viện Cơ học. Đây là nơi nhiều người muốn chen vào, nhưng anh lại bật ra, cùng bạn bè tham gia thành lập tập đoàn FPT và nhảy vào các lĩnh vực kinh tế.

    Nói về việc triết lý trong công việc, Trung Hà cho biết: "Tôi không ép mình phải làm gì, cũng không để công việc gây sức ép. Tôi có thể bỏ qua việc, chứ không thể bỏ qua cái mình thích. Quan trọng nhất là biết tổ chức công việc".

    Cuộc sống đưa đẩy Trung Hà trở thành doanh nhân và khi đó anh cũng nhận ra suy nghĩ về môn toán của mình ngay thời sinh viên là có cơ sở. Trước đây và ngay cả bây giờ anh vẫn thấy toán thú vị, song còn có nhiều cái thú vị và hấp dẫn hơn toán. Hà nói anh tìm thấy trong bản thân có nhiều khả năng khác hơn là học toán.

    Trung Hà không đồng ý khi nhiều người quá đề cao môn toán, bởi anh thấy toán học chỉ ở mức cần thiết vừa vừa. "Toán học không giúp ích gì nhiều cho cuộc sống, đừng nghĩ toán là cái gì đó đặc biệt, có khi môn sinh học và văn học còn gần gũi với cuộc sống con người hơn".

    Trong lần đối thoại với giáo sư Ngô Bảo Châu vào tháng 8 năm 2010, anh từng đưa ra quan điểm gây tranh cãi sôi sục trên mạng, khi nói rằng "toán là một trò chơi, giống như môn nhảy cao, ngoài bản thân việc nhảy cao, không có ý nghĩa gì cả, ngoài điều duy nhất có tác dụng về tinh thần".

    Trung Hà lập luận rằng mỗi khi giải toán, "người ta cứ phải đi tìm câu trả lời cho cài gì đó che che giấu giấu trong bài toán. Đó đâu phải toán!". Khi giải được bải toán đó, tự người làm toán lại cảm thấy thích thú, vui.

    "Tôi thấy người học toán thường đưa ra vấn đề, tự giải quyết và cuối cùng tự tung hô", anh nói.
    Đốt tiền để sưởi

    Trung Hà kể rằng mấy tháng trước anh cùng bạn bè trong đó có rất nhiều người học toán ra, ngồi chuyện trò về toán học. Khi hỏi về nội dung Bổ đề cơ bản, không ai nói được, trong khi chính họ vẫn ca ngợi đó là công trình nghiên cứu tốt và có sức ảnh hưởng lớn.

    Hà cho rằng thời gian anh dành cho toán là hơi nhiều và vì thế chi phí cơ hội cao và lãng phí. Nếu học thứ khác có thể giúp cho xã hội nhiều hơn, anh tâm sự.

    "Khi đói và rét, người đó có thể mang tiền ra đốt để sưởi ấm. Đây là phương pháp đúng nhưng rất lãng phí. Việc đầu tư tập trung đào tạo bậc cao nghiên cứu toán cũng vậy", anh ví von.

    Trong khi đa số cho rằng người học toán có thể làm bất cứ việc gì và đều thành công, thì Trung Hà phủ nhận. Theo anh, người giỏi toán thì trước hết bản thân họ đã giỏi, có tố chất và trí tuệ tốt, nên làm gì cũng giỏi. Giỏi toán chỉ là hệ quả của một trí tuệ tốt, chứ không phải là nguyên nhân.

    Nhìn nhận chương trình toán trong giáo dục hiện nay, Trung Hà cho rằng chỉ cần học toán cơ bản đến hết phổ thông là đủ và kiến thức toán ở bậc đại học là đã bắt đầu không cần thiết.

    "Càng lên cao, toán càng ít ứng dụng. Lúc đó nó chỉ phục vụ cho sự phát triển nội tại bản thân nó thôi", Trung Hà bày tỏ.

    Vì vậy, nhìn ở góc độ phát triển kinh tế xã hội, cống hiến của toán không nhiều, nhà đầu tư này đánh giá, và cho rằng những bộ óc tốt nên được dùng cho việc gì "khác hơn là tự đặt vấn đề rồi tự giải quyết vấn đề".

    Anh cho biết, những người bạn vẫn đang được gọi là làm toán chưa chắc đã làm toán. Còn những người làm toán thật sự thì thường ở nước ngoài, vì toán học giống như môn nghệ thuật, đòi hỏi có khiếu đam mê, cũng như môi trường thích hợp.

    Mỗi trình độ phát triển của một xã hội cần một thứ toán khác nhau, ứng dụng hoặc lý thuyết, Hà phân tích. "Đấy là lý do ngành giáo dục của chúng ta cần phân bổ nguồn lực đầu tư như thế nào cho hợp lý.

    http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/02/hoc-toan-cao-cap-nhu-dot-tien-de-suoi/

  2. #2
    Ngày gia nhập
    10 2009
    Nơi ở
    Milky Way professional final
    Bài viết
    357

    "Toán học không giúp ích gì nhiều cho cuộc sống" thật ra cái ông này có đang hận đời quá không hay đang hối tiếc vì không đi kinh doanh sớm để kiếm tiền, hay đang tự mãn vì chút thành công về tiền bạc.
    Có khá nhiều đồng tình luôn mới ghê đấy (mình cũng vậy, ko quan tâm toán cho lắm), đơn giản vì có rất nhiều con người có đầu óc tầm thường hoặc thực dụng vì nó cần cho cuộc sống hơn...!
    Trong khi người ta đang cô gắng tìm ra mô hình toán học để giải thích, chứng minh đa số các điều trong cuộc sống, kinh doanh...
    Ngay cả khi cầm trên tay chiếc phone,... đã chứa trong đó bao công trình toán học đồ sộ rồi.Ngay cả kiến thức về tài chính mà ông này đang làm người ta cũng đã tính toán, giải thích bằng toán học rồi.
    Thật ra mình cũng ko biết ông này là ai, vậy ỏng
    cũng chưa thành công cho lắm.
    Lãng tử vô danh

  3. #3
    Ngày gia nhập
    11 2011
    Nơi ở
    Hà Nội
    Bài viết
    16

    Trích dẫn Nguyên bản được gửi bởi zstar Xem bài viết
    Học toán cao cấp như 'đốt tiền để sưởi'
    Từng là gà nòi của đội tuyển toán, Nguyễn Trung Hà từ bỏ con đường nghiên cứu toán học để trở thành nhà đầu tư tài chính vì với anh, "học toán càng lên cao càng lãng phí".

    Giới kinh doanh ở Việt Nam ít ai không biết Trung Hà, 50 tuổi, và cả quá khứ nổi danh về toán học của anh.

    Trung Hà từng được liệt kê vào danh sách dân "gà chọi" khi học cấp ba chyên toán trường Chu Văn An, Hà Nội, giành giải ba toán học sinh quốc tế ở Rumania năm 1978. Được cử đi học ở Nga, anh vào Đại học tổng hợp Moskva, theo ngành toán lý thuyết, môn Lý thuyết số.

    Thời gian này, cảm hứng cho môn toán của Nguyễn Trung Hà không nhiều, anh kể rằng luôn cảm thấy chán học nên dành phần lớn thời gian để tìm hiểu nhiều điều khác. "Tôi chỉ học tiếp để hoàn thành nốt bậc đại học mà thôi", anh cho biết.

    Sau khi ra trường năm 1985, Trung Hà làm việc tại Viện Cơ học. Đây là nơi nhiều người muốn chen vào, nhưng anh lại bật ra, cùng bạn bè tham gia thành lập tập đoàn FPT và nhảy vào các lĩnh vực kinh tế.

    Nói về việc triết lý trong công việc, Trung Hà cho biết: "Tôi không ép mình phải làm gì, cũng không để công việc gây sức ép. Tôi có thể bỏ qua việc, chứ không thể bỏ qua cái mình thích. Quan trọng nhất là biết tổ chức công việc".

    Cuộc sống đưa đẩy Trung Hà trở thành doanh nhân và khi đó anh cũng nhận ra suy nghĩ về môn toán của mình ngay thời sinh viên là có cơ sở. Trước đây và ngay cả bây giờ anh vẫn thấy toán thú vị, song còn có nhiều cái thú vị và hấp dẫn hơn toán. Hà nói anh tìm thấy trong bản thân có nhiều khả năng khác hơn là học toán.

    Trung Hà không đồng ý khi nhiều người quá đề cao môn toán, bởi anh thấy toán học chỉ ở mức cần thiết vừa vừa. "Toán học không giúp ích gì nhiều cho cuộc sống, đừng nghĩ toán là cái gì đó đặc biệt, có khi môn sinh học và văn học còn gần gũi với cuộc sống con người hơn".

    Trong lần đối thoại với giáo sư Ngô Bảo Châu vào tháng 8 năm 2010, anh từng đưa ra quan điểm gây tranh cãi sôi sục trên mạng, khi nói rằng "toán là một trò chơi, giống như môn nhảy cao, ngoài bản thân việc nhảy cao, không có ý nghĩa gì cả, ngoài điều duy nhất có tác dụng về tinh thần".

    Trung Hà lập luận rằng mỗi khi giải toán, "người ta cứ phải đi tìm câu trả lời cho cài gì đó che che giấu giấu trong bài toán. Đó đâu phải toán!". Khi giải được bải toán đó, tự người làm toán lại cảm thấy thích thú, vui.

    Trung Hà kể rằng mấy tháng trước anh cùng bạn bè trong đó có rất nhiều người học toán ra, ngồi chuyện trò về toán học. Khi hỏi về nội dung Bổ đề cơ bản, không ai nói được, trong khi chính họ vẫn ca ngợi đó là công trình nghiên cứu tốt và có sức ảnh hưởng lớn.

    Hà cho rằng thời gian anh dành cho toán là hơi nhiều và vì thế chi phí cơ hội cao và lãng phí. Nếu học thứ khác có thể giúp cho xã hội nhiều hơn, anh tâm sự.

    "Khi đói và rét, người đó có thể mang tiền ra đốt để sưởi ấm. Đây là phương pháp đúng nhưng rất lãng phí. Việc đầu tư tập trung đào tạo bậc cao nghiên cứu toán cũng vậy", anh ví von.

    Trong khi đa số cho rằng người học toán có thể làm bất cứ việc gì và đều thành công, thì Trung Hà phủ nhận. Theo anh, người giỏi toán thì trước hết bản thân họ đã giỏi, có tố chất và trí tuệ tốt, nên làm gì cũng giỏi. Giỏi toán chỉ là hệ quả của một trí tuệ tốt, chứ không phải là nguyên nhân.

    Nhìn nhận chương trình toán trong giáo dục hiện nay, Trung Hà cho rằng chỉ cần học toán cơ bản đến hết phổ thông là đủ và kiến thức toán ở bậc đại học là đã bắt đầu không cần thiết.

    "Càng lên cao, toán càng ít ứng dụng. Lúc đó nó chỉ phục vụ cho sự phát triển nội tại bản thân nó thôi", Trung Hà bày tỏ.

    Vì vậy, nhìn ở góc độ phát triển kinh tế xã hội, cống hiến của toán không nhiều, nhà đầu tư này đánh giá, và cho rằng những bộ óc tốt nên được dùng cho việc gì "khác hơn là tự đặt vấn đề rồi tự giải quyết vấn đề".

    Anh cho biết, những người bạn vẫn đang được gọi là làm toán chưa chắc đã làm toán. Còn những người làm toán thật sự thì thường ở nước ngoài, vì toán học giống như môn nghệ thuật, đòi hỏi có khiếu đam mê, cũng như môi trường thích hợp.

    Mỗi trình độ phát triển của một xã hội cần một thứ toán khác nhau, ứng dụng hoặc lý thuyết, Hà phân tích. "Đấy là lý do ngành giáo dục của chúng ta cần phân bổ nguồn lực đầu tư như thế nào cho hợp lý.

    http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/02/hoc-toan-cao-cap-nhu-dot-tien-de-suoi/
    Mình có vài nhận xét như sau
    Theo mình thì có những điều khoa học phát hiện ra có thể chưa có những úng dụng trong thời điểm đó , nhưng có thể nó có ứng dụng to lớn về sau, vd như việc phát hiện ra tia Ronghen, tại thời điểm phát hiện ra nó thì nó chẳng có mấy ứng dụng, nhưng ngày nay ta thấy nó có ứng dụng rất lớn ( từ việc chiếu chụp X-Quang trong y học, phát hiện vết nứt, khuyết tật ở các sản phẩm đúc tiện trong cơ khí, ...)
    Với môn toán học có đặc thù rất đặc biệt, đó là môn khoa học cơ bản, không thể nói hết các ứng dụng từ các phát minh của các nhà toán học, Với phát minh của chú Bảo Châu thì tại thời điểm hiện tại chưa có ứng dụng nhiều, nhưng việc chứng minh thành công " Bổ đề cơ bản cho các đại số Lie hay còn gọi là Bổ đề cơ bản Langlands" đó là một phát minh lớn, nó cho thấy sự liên quan chặt chẽ của nhiều nhánh của toán học, và có thể chuyển bài toán của lĩnh vực này sang lĩnh vực khác sao cho đơn giản hơn, như việc ta chuyển bài toán hình học sang ngôn ngữ của đại số để làm. Các ứng dụng của toán học là vô cùng lớn
    Nhớ lại các câu chuyện buồn trong toán học, như việc những nhà toán học đầu tiên phát hiện ra số ảo đã phải chịu những chuyện đau lòng, bị người thời đó coi là điên khùng, bị quỷ ám, thậm chí nhà toán học nữ người Nga thời đó còn bị nhục hình, bị ném đá tới chết vì không từ bỏ quan điểm khoa học của mình ( và sau này phát minh về thuyết tương đối của Enstein cũng dựa trên lí thuyết toán này ), hay như thiên tài Galoa phẫn uất vì những phát minh của mình bị người thời đó ghẻ lạnh, khinh miệt,..và rồi ông chết đi ở tuổi 18, để đến bây giờ người thời nay nhận xét tư tưởng của ông đi trước thời đại mấy trăm năm
    Toán học là ngành khoa học cơ bản, nó đã ảnh hưởng sâu đến rất nhiều lĩnh vực khác như Tin Học, Kinh Tế, Vật Lí, Thiên Văn-Các Khoa Học Về Vũ Trụ,...Có thể nói sự ra đời của Tin Học chính là từ Toán Học, mà bây giờ thì ứng dụng của CNTT là vô cùng lớn và không thể thiếu đc trong thời đại ngày nay
    Như vậy chúng ta thấy mặc dù Toán Học có một vị thế vô cùng lớn, ứng dụng là không thể kể hết, nhưng trong cuộc sống vẫn có người nhìn nhận Toán Học chỉ là một thứ giải trí, học cho vui, biết cộng trừ nhân chia, biết đếm đc tiền là OK rồi, mình thấy đa phần trong số họ là do họ ít tiếp xúc với toán học, chưa tìm hiểu nhiều. Có một số thì thấy môn toán khô khan, nên học mãi mà không hiểu. Có một số ngoại lệ là đã có một thời gian gắn bó với toán học, nhưng sau đó phát hiện là mình không còn khả năng theo đuổi đc lĩnh vực đó nữa.
    Mình là một người học về CNTT, mình chỉ theo chuyên ngành hẹp trong đó, nhưng mình thấy ứng dụng của toán học là rất rất lớn, ý thức về điều này nên mình đã học các môn toán cẩn thận,
    Trở lại về tác giả ở trên, người mà một thời đã học giỏi toán lúc bé, nhưng sau này có những nhận xét về Toán hoc là " tự đưa ra vấn đề ,tự giải quyết, tự tung hô" thì tôi thấy quá ngô nghê, hay nói thẳng ra là bác đã tới giới hạn của bác rồi, Bác thấy toán học là quá mênh mang, bác đã lạc vào ma trận ở đó, bác như người mất phương hướng nên mới có thể nói là học Toán là " lãng phí".Bác không thể theo tiếp đc trong lĩnh vực Toán nên bác mới có những phát biểu hồ đồ như thế. Lúc bé bác học theo kiểu áp dụng kiến thức đã học để giải bt theo những phương pháp đã có, nhưng học nên cao thì đòi hỏi tư duy phải cao hơn nhiều, vd trong toán cao cấp nói: xét không gian n chiều, phần tử thực( n vô cùng lớn), Có lẽ bác cho rằng câu đó là vớ vẩn , nhưng với đa phần sv năm nhất thì nó rất bình thường,
    Đây là những điều mà tôi muốn nói với bác Trung Hà, bác có những ý kiến của bác nhưng mong bác khi nhận xét về một lĩnh vực rộng lớn như Toán học thì bác "nên" là một chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực này, khi đó những nhận xét của bác mới giá trị,
    Với những ngành khoa học khác cũng vậy, mình nghĩ không nên nhận xét đó là ngành học cho vui, để giải trí, ít có ứng dụng...bởi vì đơn giản là ta không hiểu nó, hay biết quá ít về nó, vì thực tế có rất nhiều người đam mê theo đuổi nó, và còn bởi nó hữu ích đối với cuộc sống con người

  4. #4
    Ngày gia nhập
    02 2012
    Bài viết
    1

    quan điểm cực đoan khi viết câu này "kiến thức toán ở bậc đại học là đã bắt đầu không cần thiết"
    Ngay từ đầu anh đã nói mình không thích Toán, anh thích cái khác hơn, thích làm cái khác hơn. Và, quan trọng hơn anh bảo rằng, mình quyết tâm theo đuổi cái mà mình thích. Các nhà làm toán cũng thế thôi, người ta theo cái người ta thích, người ta thích giải quyết những bài toán bản thân người ta hoặc người khác không giải được. Khi đó , người ta thấy thích thú và rồi đam mê. Còn anh nói Toán không có đóng góp trong phát triển kinh tế xã hội thì thật ...buồn cười

  5. #5
    Ngày gia nhập
    05 2011
    Bài viết
    299

    không giỏi toán thì mấy cái giải thuật có tốt không ta ?
    Programming tutorials and source code examples

    Trong nhà không vợ không con
    Uống bia gặm thịt sao ngon thế này
    Nhậu nhẹt không bị la rầy
    Một tuần ta cứ bảy ngày " nâng ly "....

  6. #6
    Ngày gia nhập
    06 2011
    Bài viết
    38

    Mặc định Học toán cao cấp phí tiền vô ích

    Trích dẫn Nguyên bản được gửi bởi rossoneri Xem bài viết
    không giỏi toán thì mấy cái giải thuật có tốt không ta ?
    tích phân nhiều lớp với pt vi phân sử dụng trong giải thuật nào thế nhỉ
    Press any key to continue
    fuck china

  7. #7
    Ngày gia nhập
    10 2011
    Bài viết
    552

    @ here i am : Nếu bạn giải quyết các bài toán có liên quan đến chúng thì sẽ có ứng dụng tất.
    Giả sử có vấn đề nho nhỏ: Tính thể tích của vật tròn xoay thì làm thế nào ? Nếu trong vấn đề lớn nào đó cần tính toán việc này nhiều lần, và sử dụng kết quả đó vào việc gì đấy

    Ví dụ như thiết kế 1 cái bình hoa trên máy tính, thiết kế xong làm sao biết nó có dung tích bao nhiêu ?
    Không học tích phân thì lấy gì làm ??

    Bạn nên bỏ cái quan điểm đó đi. Bạn ko gặp phải vấn đề có liên quan đến nó thì chưa thấy được tính ứng dụng của nó, gặp 1 phát thì mới loay hoay đi tiếp cận để tìm cách giải quyết.
    Um Mani Padme Hum...!!

  8. #8
    Ngày gia nhập
    06 2011
    Bài viết
    38

    Trích dẫn Nguyên bản được gửi bởi clchicken Xem bài viết
    @ here i am : Nếu bạn giải quyết các bài toán có liên quan đến chúng thì sẽ có ứng dụng tất.
    Giả sử có vấn đề nho nhỏ: Tính thể tích của vật tròn xoay thì làm thế nào ? Nếu trong vấn đề lớn nào đó cần tính toán việc này nhiều lần, và sử dụng kết quả đó vào việc gì đấy

    Ví dụ như thiết kế 1 cái bình hoa trên máy tính, thiết kế xong làm sao biết nó có dung tích bao nhiêu ?
    Không học tích phân thì lấy gì làm ??

    Bạn nên bỏ cái quan điểm đó đi. Bạn ko gặp phải vấn đề có liên quan đến nó thì chưa thấy được tính ứng dụng của nó, gặp 1 phát thì mới loay hoay đi tiếp cận để tìm cách giải quyết.
    cái này hồi cấp 3 dạy rồi và đó là tích phân 1 lớp
    Press any key to continue
    fuck china

  9. #9
    Ngày gia nhập
    10 2011
    Bài viết
    552

    Tích phân nhiều lớp thì tính thể tích vật thể trong không gian cấu tạo từ các mặt cong, vân vân
    Đừng ngồi đó mà lý sự
    Um Mani Padme Hum...!!

  10. #10
    Ngày gia nhập
    03 2012
    Nơi ở
    Q8 Tp.HồChíMinh
    Bài viết
    2

    ôi mình ghét nhất là môn toán cao cấp phải nói là hại não

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không thể gửi đề tài mới
  • Bạn không thể gửi bài trả lời
  • Bạn không thể gửi các đính kèm
  • Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn