Quá trình thiết kế lớp bao gồm các công đoạn sau: Xác định tên lớp đối tượng, xác định các quan hệ, Xác định các thuộc tính, xác định các phương thức, xác định lớp cha của nó(nếu có).
Để xác định tên lớp như thế nào thì các bạn phải dựa vào kinh nghiệm bản thân mà không thể nói một cách dễ dàng được. tuy nhiên nó tuân theo một số qui tắc sau:
1 – Tên lớp phải là danh từ.
2 – Tên lớp phải có chu trình sống của mình, phải có thời điểm sinh ra, chết đi của đối tượng đó.
3 – Nó độc lập tương đối với các đối tượng khác (tức là nó sẽ độc lập hơn đối tượng khác một cách tương đối, về các mặt khác nó có thể phụ thuộc lẫn nhau giữa các đối tượng, nhưng nó là một thể thức ngoài đời có.).
Quan trọng hơn là nó phải nằm trong phạm vi quản lý của yêu cầu bài toán.
Nói túm lạ ngoài đời có gì thì bên trong chương trình của mình có lớp đó.
Phần xác định các quan hệ . Việc xác định các quan hệ giữa các lớp là việc phải lập ra một từ điển quan hệ giữa các lớp ví như: lớp A là con lớp B chẳng hạn. nó cũng có một số qui tắc sau để qui ước là: tên quan hệ phải là động từ, Nó nói lên sự phụ thuộc lẫn nhau của các đối tượng.
Việc xác định các thuộc tính nó có một số qui định như sau: tên thuộc tính phải là danh từ, nó phải có sự lệ thuộc duy nhất vào đối tựng đang xét. Trong khi xác định thuộc tính cần chú ý: nếu thuộc tính đó phụ thuộc một đối tượng thì thuộc tính đó là thuộc tính của đối tượng, thuộc tính phụ thuộc vào nhiều đối tượng thì thuộc tính đó là thuộc tính quan hệ. lư ý ở trên chỉ nói đến thuộc tính của một lớp.
Việc xác định phương thức thực chất đó là các hành động, công việc, của các phương thức đó, nên tên phương thức có nhiều loại phương thức trong xây dựng một lớp đối tượng:
1 - các phương thức thuộc nhóm khởi tạo: gồm phương thức khởi tạo mặc định, phương thức khởi tạo khi biêt một số thuộc tính của nó, phương thức phá hủy.
2 – các phương thức thuộc nhóm cung cấp (phương thức get)
3 – các phương thức thuộc nhóm thiết lập (phương thức set)
4 – các phương thức xử lý tính toán: các phương thức này sẽ đóng vai trò là nơi thực thi các tính toán của từng class tương ứng trước khi thêm, hay làm gì đó với hệ thống dữ liệu của bạn.
5 – các phương thức thuôc nhóm kiểm tra. Đây là nơi kiểm tra các ràng buộc về dữ liệu cho class tương ứng của bạn.
Sau đây là một số quy ước để thiết kế một class.
1 – để thiết kế một class trước tiên bạn phải đưa ra tên của nó là gì.
2 – xác định các phương thức, thuộc tính cho class đó như đã nói ở trên.
3 – Nếu các thuộc tính có cấu trúc phức tạp hoặc có các thuộc tính liên hệ với nhau và nó có ngữ nghĩa cụ thể (ngoài đời có nó) thì nên tách nó ra thành một lớp độc lập với nhau.
4 – Khi 2 hay nhiều lớp có các thuộc tính chung thì nên tách thành một lớp cha của các lớp đó và các lớp đó được kế thừa từ lớp cha của nó.
5 – Khi gặp các thuộc tính có khả năng phân loại trong một số trường hợp thì ta tách các thuôc tính con của nó thành thuộc tính con tương ứng.
Thiết kế một mô hình class.
1-Thiết kế các class như các cách ở trên đã nêu.
3 - Xác định quan hệ giữa các class
2-Xác định các quan hệ và bảng số của nó.
Bảng số của 2 lớp là phần mô tả dữ liệu giữa 2 lớp đó
I- Một nhiều
1 A thì tương ứng với nhiều B
1B tương ứng với 1A
II- Một - Một 1A thì tương ứng với 1B
1B tưng ứng với 1A.
1A tương ứng với 1B
III - nhiều nhiều.
1 A tương ứng với nhiều B.
1B tương ứng với nhiều A